Đối với những file Excel có dữ liệu quan trọng, bạn sẽ cần đến việc đặt mật khẩu hoặc khóa vùng dữ liệu để hạn chế người ngoài chỉnh sửa hoặc sao chép nội dung để tăng tính bảo mật. Trong bài viết này, iRecovery sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu cách khóa file Excel để ngăn người dùng không có quyền xóa nội dung, từ đó bảo vệ thông tin quan trọng của bạn khỏi việc bị mất mát hoặc thay đổi không đáng tin cậy.
Bước 1:Trước tiên, bạn mở file Excel cần khóa không cho chỉnh sửa > nhấn thư mực File trên thanh công cụ > nhấn chọn Save As.
Bước 2: Tại đây, sẽ xuất hiện hộp thoại Save As và vị trí bạn cần lưu file > bạn nhấn chọn vào Tools.
Bước 3: Bạn tiếp tục nhấn chọn General Options > màn hình hiển thị hai giao diện để bạn đặt mật khẩu và mở file:
Bước 4: Sau khi nhập mật khẩu ở bước trên, bạn sẽ thấy yêu cầu xác nhận lại mật khẩu vừa đặt cho file
Bước 5: Cuối cùng, bạn nhấn chọn Save để hoàn tất quá trình khóa file Excel.
>> Xem thêm: Lỗi file Excel bị đơ
Bước 1: Mở File Excel cần đặt mật khẩu và khóa > Nhấn chọn mục File trên thanh công cụ
Bước 2: Tại tab Info bạn nhấn chọn mục Protect Workbook
Bước 3: Tại đây, trên màn hình sẽ hiển thị một hộp thoại để bạn nhập mật khẩu cho file Excel
Bước 4: Xác nhận lại mật khẩu vừa đặt và hoàn tất quá trình đặt mật khẩu. File Excel của bạn sẽ được khóa lại không thể xóa hoặc chỉnh sửa nếu bạn không thể biết mật khẩu
Khóa sheet vùng dữ liệu giúp bạn hạn chế những người ngoài xóa hoặc chỉnh sửa thay đổi giá trị khác File Word của mình.
Bước 1: Bạn mở file Excel có sheet cần khóa, chọn mục Review trên thanh công cụ > sau đó nhấn chọn Protect Sheet
Bước 2: Tiếp theo bạn nhập lại mật khẩu vào Reenter Password to Proceed để xác minh. > Nhấn chọn OK để hoàn tất
Cách này sẽ giúp bạn hạn chế xóa nhầm hay thay đổi các giá trị mà bạn không muốn người khác chỉnh sửa dữ liệu của mình.
Bước 1: Đầu tiên bạn chọn ô hoặc vùng dữ liệu mà bạn muốn khóa trong file Excel. > Trên tab Home bạn nhấn vào mũi tên nhỏ ở góc bên phải Alignment
Bước 2: Cửa sổ Format Cells hiện ra trên màn hình, bạn chọn tab Protection và tích chọn Locked > Nhấn chọn OK
Bước 3: Tiếp theo tại tab Review bạn nhấn chọn Protect Sheet
Bước 4: Bạn đặt mật khẩu trong Password to unprotect sheet và tích chọn tính năng khóa như trên.
Cuối cùng, xác minh lại mật khẩu một lần nữa và nhấn chọn OK để hoàn tất
>> Xem thêm: Cách đặt mật khẩu cho file PDF
Ngoài tính năng bảo mật có sẵn trong Excel, bạn có thể sử dụng các phần mềm bảo mật bên ngoài để khóa và bảo vệ tệp Excel của mình một cách toàn diện. Lưu ý khi bạn đã sử dụng các biện pháp bảo mật trên, không nên hoàn toàn phụ thuộc vào việc khóa file Excel mà không sao lưu dữ liệu quan trọng. Luôn luôn sao lưu dữ liệu thường xuyên và giữ một bản sao dự phòng để tránh mất mát dữ liệu không đáng tiếc.
Kết luận
Hy vọng rằng các phương pháp trên sẽ giúp bạn biết cách khóa file Excel không cho xóa một cách an toàn và bảo mật dữ liệu của bạn. Nếu bạn vẫn gặp vấn đề hoặc cần hỗ trợ trong quá trình thực hiện, hãy liên hệ ngay trung tâm khôi phục dữ liệu iRecovery theo Hotline: 0965 300 130 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhé!